Sunday, June 8, 2014

Chúa nhật CTTHX, năm A

Chúa nhật CTTHX, năm A
166. CN Thánh Thần hiện xuống Ngày 08 . 06 . 201
Tôi chưa đón nhận Thánh Thần
Lung Linh  
Trước hết tôi xin nêu một thắc mắc nho nhỏ vui vui:
Tại sao sau khi Thầy Giêsu thông ban Thánh Thần, các môn đệ vẫn nhát cáy lo sợ ... Chưa làm nên trò trống gì.....
Nhưng khi Chúa Cha ban Thánh Thần trong biến cố Ngũ Tuần
Thì ai nấy đều được tràn đầy ơn Thánh Thần, họ bắt đầu nói các thứ tiếng khác, tuỳ theo khả năng Thánh Thần ban cho.
Vậy Thánh Thần do Thầy Giêsu và Thánh Thần do Chúa Cha ban khác nhau ở chỗ nào?
Bị hỏi bất ngờ, vị thông thái nọ bí quá, trả lời linh tinh bằng cách phân tích với những dẫn chứng tư tưởng thần học, anh em chẳng cách nào hiểu nổi ông ta nói gì.!!!
Câu trả lời thực đơn giản: Chỉ có một Thánh Thần duy nhất.
Khi Thầy Giêsu thông ban Thánh Thần, các môn đệ vẫn chưa hết e ngại nhóm tư tế, biệt phái...
Vì vậy, dù Thánh Thần đã hiện diện, nhưng các ông vẫn chưa cảm nhận được.
Trái lại, trước ngày lễ Ngũ Tuần, các ông đã được thầy dặn dò trước khi về trời nên lòng các ông đã mở rộng sẵn sàng đón nhận Thánh Thần tràn ngập trong tâm hồn mình. Các ông đã trở thành con người mới với sức mạnh của Thần Khí Thiên Chúa.
Chỉ cần mình ông Phêrô mạnh mẽ, hứng khởi, giảng thuyết một bài tràn ngập sức mạnh Thần Khí.
Không biết ông lão đánh cá này học thần học ở đâu, học Kinh Thánh ..mà nói năng lưu loát như thế nhỉ???
Như một nhà Kinh Thánh nhuần nhuyễn, ông ngư phủ hứng khởi thuyết một bài đầy xác tín, mạnh mẽ và  lôi cuốn.
Ông đã trích dẫn vanh vách, nói có sách mách có chứng: ông đã trích nguyên văn sách Ngôn sứ Joel và Thánh vịnh.
Ông lão đánh cá cao giọng chia sẻ về việc Chúa tuôn đổ Thần Khí trên hết thảy người phàm bằng cách trích dẫn sách Ngôn sứ Joel chương 2:28-29:
Thiên Chúa phán : Trong những ngày cuối cùng, Ta sẽ đổ Thần Khí Ta trên hết thảy người phàm, con trai con gái các ngươi sẽ trở thành ngôn sứ, thanh niên sẽ thấy thị kiến, bô lão sẽ được báo mộng. 
Trong những ngày đó, Ta cũng sẽ đổ Thần Khí Ta cả trên tôi nam tớ nữ của Ta, và chúng sẽ trở thành ngôn sứ.
 (Cv 2:17-18)
Ông cũng hù ma dân chúng bằng những dấu lạ điềm thiêng khủng khiếp để họ sợ hãi mà quay trở về ...qua lời Ngôn sứ Joel 3:4 
Mặt trời sẽ trở nên tối tăm, mặt trăng hoá thành máu,
trước khi Ngày của ĐỨC CHÚA xuất hiện,
Ngày vĩ đại, kinh hoàng. 
Cuối cùng, ông cũng đã mở ra một chân trời hy vọng đầy hoan lạc với Thánh Vịnh chương 16:10-11 và chương 110:1
Vì Chúa chẳng đành bỏ mặc con trong cõi âm ty,
không để kẻ hiếu trung này hư nát trong phần mộ. 
Chúa sẽ dạy con biết đường về cõi sống :
trước Thánh Nhan, ôi vui sướng tràn trề,
ở bên Ngài, hoan lạc chẳng hề vơi !  (
Cv 2:27-28)
Của vua Đa-vít. Thánh vịnh.
Sấm ngôn của ĐỨC CHÚA ngỏ cùng Chúa Thượng tôi :
“Bên hữu Cha đây, Con lên ngự trị,
để rồi bao địch thù, Cha sẽ đặt làm bệ dưới chân con.”  (
Cv 2:34-35)   
Kết quả là ông ngư phủ Phêrô đã thu phục được khoảng 3 ngàn người ngay trong mẻ lưới Loan báo Tin mừng đầu tiên..

Đó là chuyện ngày xưa
Hiện nay tôi thì sao nhỉ????
Tôi đã đón nhận Thánh Thần chưa???
Nếu nói là chưa... thì vô lý quá.
Tôi đã đón nhận Thánh Thần ngay từ khi chịu Phép Rửa.
Tôi đã đón nhận Thánh Thần khi chịu phép Thêm Sức
Tôi đã đón nhận Thánh Thần mỗi lần lên rước Chúa.
“Ai khát, hãy đến với tôi, ai tin vào tôi, hãy đến mà uống !
Như Kinh Thánh đã nói :
Từ lòng Người, sẽ tuôn chảy những dòng nước hằng sống. 
Đức Giê-su muốn nói về Thần Khí mà những kẻ tin vào Người sẽ lãnh nhận.
Tôi đã đón nhận Thánh Thần khi chịu chức linh mục qua bàn tay được xức dầu
Ấy thế mà lạ thay..
Một câu hỏi nhức buốt tâm can:
Tôi đã đón nhận Thánh Thần chưa??
Câu trả lời dường như vẫn còn là một ẩn số với hàng chục chữ x.
Lý do: Rõ ràng là hiện nay
tôi vẫn chưa cảm nhận được Thánh Thần hiện diện trong tôi.
tôi vẫn chưa cảm nhận được sức sống Thần Khí trong tâm hồn tôi.
vì thế cuộc sống đạo vẫn cứ tẻ nhạt, đều đều như một khúc nhạc đơn điệu..
vì thế cuộc sống đạo vẫn cứ kéo lê lết dưới cảm thức tội lỗi xoắn lấy trái tim, thắt vào trí óc...
hầu như chẳng ai chịu mở lòng để đón nhận Thánh Thần vào lòng mình.
Người giảng cứ gào thét:
Nào anh em chẳng biết rằng anh em là Đền Thờ của Thiên Chúa, và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em sao ? (1Cr 3:16)
Anh em lại chẳng biết rằng thân xác anh em là Đền Thờ của Thánh Thần sao ? Mà Thánh Thần đang ngự trong anh em là Thánh Thần chính Thiên Chúa đã ban cho anh em. Như thế, anh em đâu còn thuộc về mình nữa.. (1Cr 6:19)
Nhưng quái lạ thay, hầu như Đền Thờ nào cũng hoang vu, rêu phong phủ đầy!!
Hóa ra Thánh Thần vẫn cứ mãi mãi là một thi sĩ suốt ngày mộng mơ bên dòng suối reo trên lưng đồi từ ban mai dịu dàng tới hoàng hôn lộng gió...
Nói theo kiểu Mỹ, Thánh Thần là một người vô gia cư điển hình – a typical homeless person.

Nói tóm lại, dù Thánh Thần đã hiện diện,
nhưng tôi  vẫn chưa nhận ra Ngài...\].
Rồi... lễ Thánh Thần năm nay...
lại cũng chỉ như ánh chớp lóe lên giữa bóng đêm dày đặc
mà chẳng lưu lại tia sáng nhỏ nhoi nào cho căn phòng tâm linh của mình !!!! ....

Tâm linh vàođời - lung linh June 3, 2014

No comments:

Post a Comment