Friday, August 5, 2016

Tên gọi: Hoa Vô Ưu, Sala , Đầu Lân, Ngọc Kỳ Lân, hay Hàm Rồng. Danh pháp quốc tế: Couroupita guianensis. Họ: Asalpinioidae. Danh pháp khoa học hoa Vô Ưu do nhà thực vật học người Pháp J.F.Aubel đặt vào năm 1755. Sala phổ biến trong khu rừng tân nhiệt đới, đặc biệt là ở lưu vực sông Amazon và có nguồn gốc ở Guyana (Nam Mỹ). Ngày nay, có thể tìm thấy Sala ở Ấn Độ, miền nam dãy núi Hy Mã Lạp, và được trồng nhiều nơi ở Nam Á và Đông Nam Á. Hoa đượm một màu đỏ cam đặc trưng, màu sắc đầy sức sống mang ý nghĩa lạc quan, sung túc, thịnh vượng. Với người Ấn Độ, đây là một loài cây rất linh thiêng, gắn liền với lịch sử Phật giáo. Tương truyền rằng Đức Phật đã chọn rừng cây Sala để nhập diệt, đó cũng là nơi mà bảy lần trong tiền kiếp Ngài đã nhập diệt. "Vô ưu" có nghĩa là không muộn phiền. Rất đúng với triết lý của đạo Phật, không ưu phiền và tự do tự tại. Hoa Vô ưu mang tính "đạo" nhiều hơn ý nghĩa của các loài h

Tên gọi: Hoa Vô Ưu, Sala , Đầu Lân, Ngọc Kỳ Lân, hay Hàm Rồng.
Danh pháp quốc tế: Couroupita guianensis.
Họ: Asalpinioidae.


Danh pháp khoa học hoa Vô Ưu 
do nhà thực vật học người Pháp J.F.Aubel đặt vào năm 1755.

Sala phổ biến trong khu rừng tân nhiệt đới, đặc biệt là ở lưu vực sông Amazon và có nguồn gốc ở Guyana (Nam Mỹ).

Ngày nay, có thể tìm thấy Sala ở Ấn Độ, miền nam dãy núi Hy Mã Lạp, và được trồng nhiều nơi ở Nam Á và Đông Nam Á.
Hoa đượm một màu đỏ cam đặc trưng, màu sắc đầy sức sống mang ý nghĩa lạc quan, sung túc, thịnh vượng.

Với người Ấn Độ, đây là một loài cây rất linh thiêng, gắn liền với lịch sử Phật giáo.
Tương truyền rằng Đức Phật đã chọn rừng cây Sala để nhập diệt, đó cũng là nơi mà bảy lần trong tiền kiếp Ngài đã nhập diệt. 
"Vô ưu" có nghĩa là không muộn phiền. Rất đúng với triết lý của đạo Phật, không ưu phiền và tự do tự tại. Hoa Vô ưu mang tính "đạo" nhiều hơn ý nghĩa của các loài hoa khác.
Hoa thường được trồng làm hoa trang trí trong nhà chùa, là một trong các loài hoa đẹp linh thiêng gắn liền với Thích Ca Mâu Ni. (Bồ đề, Sala)
Hoa Sala còn là biểu tượng hướng đến sự bất diệt, thường còn, chân ngã, chân lạc...Loài hoa này cũng là biểu tượng của lòng nhân đức, bao dung, trung thành và sự thông thái.


Qủa Sala.
Quả Sala có chứa các chất kháng sinh, kháng nấm, sát khuẩn và giảm đau, được sử dụng để chữa bệnh cảm lạnh và đau dạ dày. Nước ép từ lá được dùng để chữa các bệnh ngoài da.

6 comments:

  1. Chào Soeur,
    Rất vui được làm quen với Soeur. Tập ảnh này là mình chụp trong khuôn viên của một ngôi đền ở gần nhà mình đó.
    Đi dạo một lát trong nhà Sr thấy hay và phong phú quá. Chúc Sr nhiều niềm vui và bình an trong tình Chúa.
    Thân
    CT

    ReplyDelete
  2. Chao ban,

    Minh thay bong nay dep ten cung dep Hoa Vo Uu hoa moc o than cay ra ngo nghi, ban an trai Sala nay chua? Minh co trong cay Ly Huong Sao nay minh moi biet no co ten Viet hay den the, minh co 3 loai, nhung chi co mot cay minh trong hon 16 nam nay thi ra bong nhieu lam, con loai la cuon quanh thi kho trong may nam nay thay khong phat chuyen gi ca. Co le khi hau khong hap voi no. Cam on ban lam hai bai tho co ten cua minh nhe, mot bai Hoa Ben Thap Tu, va mot bai co ten Hoang Yen. Minh co chep vao trong quyen tho cua minh. Ban la tu si phai Khong?

    HBTT

    ReplyDelete
  3. Thực ra mình có ghé thăm trang nhà bạn một lần rất lâu rồi. Hôm đó nghe Trầm Hương Thơ giới thiệu về bạn nên đã ghé. Mình đúng là tu sĩ như bạn nói đó ( chúng ta cùng hội rồi ha ^.^ ). Bạn vẽ và làm tranh đẹp tuyệt, thơ cũng rất tâm tình. Tạ ơn Chúa đã ban cho bạn nhiều ơn đặc biệt để ca tụng Ngài.
    Quả Sala mình vẫn chưa có dịp nếm thử.

    Mariella Nguyen

    ReplyDelete
  4. Vay la vui roi, cung hoi ngo noi day hihihi,minh biet ban cung kha lau roi, may thang truoc co viet comment trong trang ban de cam on bai tho ten but cua minh, nhung chac co le may bi gi do no khong vo chang, khong thay ban tra loi. Mot ngay that gan, dep troi nao do gioi thieu ban cho nhom VietChoNhau cung nhu la cau nguyen cho nhau o trong nhom co chi Vu Thuy, Tram Huong Tho, sr.Suong Mai. Ban biet sr.Suong Mai nguoi Hue tu o dong Thanh Gia khong? Sr. hay lam slide show dep.

    Vay la toi bay gio minh moi co duyen nhi!

    God Bless,
    HBTT

    ReplyDelete
  5. Mình không biết Sr Sương Mai. Còn đây là địa chỉ email của mình mariella.thao15@gmail.com
    Mừng lễ Đức Mẹ Lên Trời bạn nha. Xin Mẹ chuyển cầu cho bạn nhiều ơn lành.

    Dieu te bénisse!
    MN.

    ReplyDelete
  6. Cam on ban nhieu, minh da email cho ban roi, co kem la thu ve nhom VietChoNhau ban nhan duoc chua a?

    HBTT

    ReplyDelete