Wednesday, October 30, 2013

Mai Am Phan Sinh

MÁI ẤM PHAN SINH – NƠI ĐONG ĐẦY CẢM XÚC
(15/01/2013 02:01:29pm)
 23h20’ ngày 8 tháng 1 năm 2013: Trong tôi có những dòng suy nghĩ đan xen nhau mà không thể tả nổi: buồn có, vui có và cả nỗi nhớ nữa. Nhớ về ngày hôm nay - mệt nhoài nhưng đầy ý nghĩa.
 
 Nhớ lại sáng nay 8h, tôi và mọi người trong công ty cùng nhau tập hợp và chuẩn bị cho chuyến đi từ thiện tại Mái ấm Phan Sinh. Đoàn xe xuất phát lúc 8h30’, chúng tôi nói chuyện cười đùa hòa vào không khí tấp nập của Sài Gòn nắng nóng. Xe đi rồi đi, đến Đồng Nai không gian trở nên yên bình, lặng lẽ hơn và chúng tôi cũng thế. Đến chợ Sông Mây rẽ vào con đường làng gập ghềnh và khó đi khoảng 3km. Đến nơi, mái ấm hiện ra trước mắt tôi giản dị một cách lạ thường.
Mái ấm Phan Sinh được thầy Bùi Văn Châu thành lập năm 1998, ông được mọi người trong mái ấm gọi thân thiện là “thầy Châu”. Trải qua bao năm làm công tác thiện nguyện, thầy Châu thành lập mái ấm với mong muốn cưu mang, giúp đỡ những số phận bất hạnh. Vì là lao động chính của cả nhà nên buổi sáng thầy Châu ra chợ đầu mối xin rau về, cái nào dùng được thì dùng, không dùng được thì băm nhỏ đem bán. Buổi chiều thầy ra các xí nghiệp xin cơm thừa canh cặn bán lại cho các trại nuôi heo. Ngoài những công việc trên, thầy Châu còn nuôi ếch, nuôi cá... để kiếm thêm thu nhập lo miếng ăn cho cả nhà. Chúng tôi phục thầy lắm. Quả thật, đây chính là “mái ấm”. Bước vào trong, cảnh tượng đầu tiên tôi nhìn thấy là một cậu bé nhìn tôi và vẫy tay. Tôi lại gần, cậu bé liền ôm chặt lấy tôi và cười rất tự nhiên. Nghe qua lời kể của thầy Châu thì cậu bé bị đao (bệnh Down) và cậu vẫn thường như vậy khi có người đến thăm mái ấm. Vì vậy thầy đặt cho cậu bé một cái tên rất đặc biệt là “Mượn gió bẻ măng, đục nước béo cò”. Tôi chợt nghĩ hành động đó của cậu bé giống như cái tên hay là vì sự thiếu thốn tình cảm người mẹ từ bé mà cậu dù có bị bệnh như vậy nhưng bản năng vẫn khát khao tình mẹ…
Thoáng chốc cũng đã đến trưa. Chúng tôi phân chia nhau chăm sóc mọi người. Trên tay tôi là tô cơm canh bầu nấu với chút thịt. Tôi tiến lại gần một cậu bé đang ngồi trên giường, tôi múc từng thìa cơm đút cho cậu bé ăn. Vì mắc bệnh thần kinh nên cậu bé không phản ứng gì nhiều, chỉ ngồi ăn cơm canh bầu một cách rất ngon miệng. Tôi nhìn cậu bé mà đau xót biết bao, như tôi không khá giả cũng không đến mức thiếu thốn nên ăn uống cũng gọi là tương đối với tôi, nhưng giờ đây, nhìn mọi người, nhìn cậu bé, tôi mới thấy bữa cơm mà tôi gọi là tương đối nó quý biết bao với nhiều người. Không chỉ như vậy, tại mái ấm này, ai ai cũng là những mảnh đời đáng thương, họ đều cần có người chăm sóc đến từng miếng ăn giấc ngủ, với những người này ranh giới của sự sống và cái chết thật mỏng manh. Vì còn nhiều việc trên công ty nên chúng tôi phải lên xe về lúc 12h30’, lòng mọi người chùng xuống khi chứng kiến những mảnh đời bất hạnh ngồi trên xe lăn đang cố giơ những cái vẫy tay, đưa ánh mắt dõi theo chúng tôi. Chắc hẳn những điều đó sẽ để lại rất nhiều kỷ niệm và cảm xúc trong lòng mỗi người về Mái ấm Phan Sinh này.
Sau chuyến đi, tôi nghĩ không chỉ riêng tôi mà những anh chị em trong công ty và cả những người đã từng đến thăm mái ấm sẽ nhận ra rằng mình quá may mắn về vật chất cũng như tinh thần, vì thế không cho phép bản thân đòi hỏi thêm bất cứ gì nữa. Phải chăng nếu được đòi hỏi thì những con người ở Phan Sinh có quyền được đòi hỏi cho bản thân họ được lành lặn như chúng tôi, do vậy tôi nghĩ rằng mình được tồn tại trên cuộc đời này với những gì đang có thì hãy trân trọng lấy nó. Kết thúc chuyến đi với biết bao kỷ niệm cùng những suy nghĩ trưởng thành hơn của “anh em Cơm tấm Cali” chúng tôi. Tôi chắc rằng những khoảnh khắc yêu thương của chuyến đi này sẽ kết nối tình đồng nghiệp trong công ty và thúc đẩy lòng nhân ái của từng người. Tôi hi vọng công ty sẽ có thêm nhiều chương trình từ thiện hơn nữa, không chỉ dừng lại ở Mái ấm Phan Sinh để mỗi người chúng tôi sẽ là những cánh tay nối dài của tình yêu thương.
Hoàng Hà Sakura
 
 
 Thông tin Mái Ấm Phan Sinh:
Mái Ấm Phan Sinh ở Ngã Ba Trị An, Trảng Bom Đồng Nai đã được thành lập 17 năm bởi thầy Châu.
Mái Ấm hiện đang nuôi dưỡng khoảng hơn 30 người già và 30 trẻ em khuyết tật, bại não… Do vị trí của Mái Ấm nằm sâu bên trong, trên con đường đất đỏ nên ít cá nhân/tổ chức biết đến và không có nguồn tài trợ nên rất cần sự hỗ trợ của các Mạnh Thường Quân.
Địa chỉ                          : Thông Tây Lạc, Ấp An Chu, Xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại                    : (061) 2685223 / 0909.735.430
Người phụ trách           : Thầy Châu
 
Hệ thống Nhà Hàng Cơm Tấm Cali đã trực tiếp đến thăm và hỗ trợ nhu yếu phẩm tổng trị giá 15,000,000 đồng gồm: sữa, yogurt, dầu gội đầu, dầu ăn, thuốc xịt muỗi,v.v… được mua tại siêu thị CoopMart.
Rất mong có thêm sự hỗ trợ khác của các Mạnh Thường Quân cho Mái Ấm Phan Sinh.

No comments:

Post a Comment