Saturday, March 9, 2013

THU CAM ON AN NHAN và Hội vnssa kính mến!


THU CAM ON AN NHAN và Hội vnssa kính mến!
Trước hết em cảm ơn Anh Chị và hội vnssa rất nhiều, vì nhờ Anh Chị và Hội mà lớp dự tòng đầu tiên năm 2013 đã bắt đầu từng ngày 01.03.2013. Em thay lời cho bà con dân tộc hết lòng tri ân quý ân nhân và cầu chúc mọi người được mạnh khoẻ nhiều ơn Chúa và thành công trong công việc.
Kính thưa quý ân nhân giáo xứ Phong Ý là giáo xứ nằm trên 5 huyện miền núi là Cẩm Thuỷ, Bá Thước, Quan Hoá, Quan Sơn và Mường Lát đây là giáo xứ có địa bàn rộng nhất giáo phận và cũng là giáo xứ có nhiều dân tộc nhất như dân tộc mường, dân tộc giao, dân tộc thái, dân tộc Mông và dân tộc mèo. Phần đa bà con dân tộc ở đây là nghèo dân tộc Mông là dân tộc nghèo nhất trong các dân tộc. Giáo xứ Phong Ý hiện tại có 24 giáo họ và các giáo họ đều không có nhà thờ tất cả bây giờ không có nơi dâng lễ khi có lễ thì phải mượn nhà dân để đọc kinh và dâng lễ. Hơn nữa đây cũng là giáo xứ nằm trên đường biên giới nên việc đi lại và chính quyền gây nhiều khó khăn nhất là cho các linh mục.
Trước kia thì chính quyền dễ dãi hơn nên em vẫn lên vùng dân tộc dâng lễ và dạy giáo lý cho bà con, nhưng trong một năm trở lại chính quyền đã cấm không cho các linh mục ở lại trong bản, vì vậy công việc dạy giáo lý cho các anh em dự tòng đang gặp nhiều khó khăn, nhờ Anh Chị Quy Lan và các ân nhân giúp đỡ nên chúng tôi đã có kinh phí để mở lớp học dự tòng lần này.
Hiện tại lớp dự tòng gồm 38 người lớn và năm em nhỏ đây là anh chị em dân tộc Mông ở bản Lốc Há, Pù Ngùa và Pá đén huyện Mường Lát. Vì bà con dân tộc rất nghèo nên khi xuống nhà xứ học chúng em phải lo tiền xe đi tiền xe về , tiền ăn và lo nơi ở cho bà con. Thời gian học có thể kéo dài 4 tuần lễ, hiện tại lớp chúng em đã học được hơn một tuần rồi các học viên đã đọc được kinh, đã hát được những bài hát thánh ca tiếng Mông và họ cũng đã biết cách cầu nguyện rất đơn sơ nhưng sốt sắng.
Số tiền em nhân nơi các ân nhân là 2200 USD em đã chi tiền xe đi cho 38 người mỗi người là 170 ngàn cộng 38 người là 6.460.000 VNĐ chưa tính tiền về đường đi từ bản xuống nhà xứ chỉ cách 185km nhưng đường rừng núi hiểm trở nên em phải thuê cả một chuyến xe đi từ 6 giờ sáng đến 4 chiều mới tới nhà xứ Phong ý để học. Mỗi ngày chúng em chi tiền ăn cho một người là 30.000 VNĐ như vậy 38 người ăn trong một ngày là mất 1.140.000 VNĐ.
Tổng tiền ăn dự trù 28 ngày cho khoá học là 31.920.000 VNĐ.
Tổng tiền ăn, tiền xe đi tiền xe về cho lớp dự tòng là 44.840.000 VNĐ.
Bà con dân tộc rất cảm ơn quý ân nhân nhờ quý ân nhân giúp đỡ mà họ được học biết Chúa, được gia nhập vào giáo hội và hy vọng hết khoá học này sẽ có thêm những khóa khọc tiếp theo. Chúng em luôn hy vọng Anh Chị Quy Lan và hội vnssa sẽ tiếp tục giúp đỡ cho bà con dân tộc trong các khoá học tới.
Sau cùng em luôn cầu xin Chúa và Đức Mẹ trả công bội hậu cho Anh Chị Quy Lan và Hội vnssa. Xin Chúa ban cho quý ân nhân luôn mạnh khoẻ dồi dào ơn lành của Chúa.

Em linh mục Phaolô Đinh Tiến

No comments:

Post a Comment