Saturday, October 2, 2021

LỜI TRONG HOA

*****************

***************** Trong đời tìm được tri kỷ đích thực chính là điều sung sướng nhất 


 

Con người do có hoạt động giao tiếp xã hội nên luôn có nhu cầu chia sẻ để đạt đến thông hiểu lẫn nhau. Không chỉ đơn thuần là việc trao đổi thông tin, đó còn là sự khoái cảm tinh thần. Do vậy, người ta mới mong tri âm tri kỷ. Có nhiều người than rằng nhịp sống hiện đại quá gấp gáp khiến cho họ không thể tìm được người hiểu mình. Có người thì bảo đời nay đừng mong tìm được tri âm tri kỷ, cái đó đã thuộc về dĩ vãng. Vậy thì nhân đó chúng ta hãy cùng tìm hiểu tri kỷ là gì? Có dễ tìm được tri kỷ hay không? Và tìm ở đâu? Tri kỷ trước hết là một từ Hán Việt. Tri nghĩa là biết. Kỷ tức là bản thân. Tri kỷ nghĩa là hiểu biết về bản thân mình. Mình hiểu về mình thì mình là tri kỷ của mình. Nói vậy là vì hiểu về mình là việc không phải ai cũng làm được. Còn với người khác, ai hiểu biết về con người mình và có sự đồng cảm thì họ là tri kỷ của mình. Còn tri âm? Tri âm là hiểu được âm nhạc của mình. Tri âm hay đi cùng tri kỷ vì từ đồng cảm với nhau qua tiếng đàn tiếng sáo, câu hò điệu hát mà dẫn đến hiểu nhau sâu sắc. 

Tâm Minh 18/05/2018

 

 

 LỜI TRONG HOA 

 Hoa Văn 

Yêu người người biết yêu hoa

 Biết yêu con chữ tình xa nghĩa gần 

Chọn tri kỷ biết tri âm 

Biết vui tiếng nhạc tuyệt trần câu thơ 

 Thực hay hư chút sương mù

 Chiều giăng mây tím tình cờ non xanh 

 Đã năm tháng tuổi dụm dành 

Nửa vui thân thế nửa tình bao la 

 Nhẹ mơ gần nặng mơ xa

 Gió mưa đâu dễ nhạt nhoà thời gian 

 Dây thương dây nhớ cung đàn 

 Nốt trao nốt gửi quan san lưng trời 

Yêu người trong tiếng thơ vui

 Mốt mai sương khói còn lời trong hoa 

 Trái tim đời vẫn thiết tha 

 Dù cho trăng xế trăng tà trăng rơi 

 Yêu người thơ viết đầy vơi

 Là mong ước mộng của đời thi nhân 

Tay buông tay nắm ân cần 

 Tử sinh tròn một phận tằm nhả tơ

 Đường về dài ngắn đong đưa 

 Bước chân chiều muộn trắng mùa hương bay 

Chén đi chén ở vơi đầy 

 Chén ưu tư vẫn còn say men đời. 2021

No comments:

Post a Comment