Tuesday, September 15, 2015

Cac Em o Kontum



Thăm Sr Yến,

Em xin lỗi Sr vì mới đi Tĩnh tâm về nén trả lời email cho Sr trễ , mong Sr Thông cảm cho
  Bắt đầu tháng 9 là các em sẽ học chính thức, từ hôm 15/ 6 có khoảng 70 em ở lại học hè và học Anh văn . Năm học này các em sẽ đông hơn năm ngoái Sr ạ, 125 em từ lớp 1 cho đến lớp 12 Sr ạ thành thử k biết ân nhân cho các em mua áo lạnh có khả năng cho hết k, em còn 120 em nhỏ từ 3 đến 5 tuổi học cả ngày nữa các em dân tộc nghèo trong các làng ra đi học tiếng Việt , em k muốn mua áo lạnh thay vì để tiền mua áo lạnh cho các em thì mình mua gạo cho các em được k Sr? Vì các em k đủ gạo để ăn Sr ạ !
 Vào đong kính thăm và làm tin cho Sr , còn nếu k được thì từ ý họ cho . Em cám ơn Sr nhiều và cầu mong các Srs luôn luôn khỏe và nhiều niềm vui trong Chúa .
Chúng em hằng ngày luôn nhớ đến Sr và quý vị ân nhan đã hy sinh âm thầm và quảng đại giúp đỡ các em dân tộc nghèo vùng Kon-Tum rừng núi
Cám ơn Sr và mong tin của Sr

Lúc này các Srs cũng không thấy ai giúp gì cả , em đang lo rồi đây các em sẽ không có gạo ăn thường xuyên, Xin Sr tiếp tục giúp lời cầu nguyện để có thể có các ân nhân giúp các em phần nào 
Em cám ơn Sr

Kính
Sr Nữ

Thăm Sr Yến,


Cám ơn Sr thật nhiều đã viết email liền cho em .

Thú thật với Sr là từ ngày Mẹ của em mất đến hôm nay là gần 3 tháng em không làm việc gì được cả , hơn nữa lúc này em cũng hay đau , cộng đoàn em còn 2 Srs trên 80 tuổi nên không có một nguồn tiueenf nào bảo đảm giúp các em cả .



 Em trình bày với Sr vắn tắt như thế này : 125 em này thuộc trong các làng vùng sâu vùng xa không có điều kiện để đi học, hơn nữa các em là người dân tộc , Cha mẹ ít có quan tâm đến vấn đề học hành , các em khoảng 13,14 tuổi là đã lấy chồng rồi . Chính vì vậy mà Sứ mệnh của Dòng Chúa Quan phòng chúng em là phải giúp cho các em đi học ,đặc biệt là các em nghèo vùng cao nguyên Kontum . Cha mẹ các em là dân làm nghề nông , nghèo , đông con nên không quan tâm mấy đến việc học hành của các em , nên các Đức Cha, các Linh Mục, các Nữ tu thường kêu goi các em về đây đi học và lo cho các em ăn học cho nên người , sau này có thể  giúp ích cho sắc tộc của mình cũng như có những em từ 6,7 năm nay cũng vào trong các Dòng Tu nữa Sr ạ .



   Thực ra , Ở Kontum  Nhà nội trú của các Srs Chúa Quan Phòng hiện tại em đang phụ trách là đông nhất , các em đóng góp 1 tháng là 100.000 đ , nhưng 125 em thì được khoảng chưa được 20 em là có thể đóng góp , nếu Sr đòi thu tiền các em là các em bỏ học đi về làng vì gia đình các em nghèo quá , Chính vì vậy mà em mới nhờ cậy Sr có thể Sr quen những ân nhân nào Sr giới thiệu để có thể giúp đỡ cho các em ăn học .Còn về tiền học các em thì người dân tộc được miễn giảm nhiều khâu, cũng đóng nhưng tiền học phí các em đi học có thể gia đình bán mì, bán lúa trước cho người kinh hoặc có khi đi mượn rồi đến mùa họ trả sau . 
Các Srs chỉ cực vì các em không có tiền đóng nên các Srs phải kiếm gạo, mì tôm, cá khô để nuôi các em ăn học .

 

Vài dòng thăm Sr , chúc Sr luôn vui khoẻ , nhiều Ơn Chúa



Cam ơn Sr nhiều , Xin Sr cầu nguyện cho em và các em dân tộc nghèo của em



Kính Sr Nữ





Thăm Sr yến,

Về việc cộng đoàn em gồm có 3 Srs mà 2 Sr kia đã ngoài 80 tuổi rồi , lý do là Dòng Chúa Quan Phòng đã chia ra làm 3 Tỉnh Dòng:
1/ Tỉnh Dòng Chúa Quan Phòng Cù lao giêng 
2/ Tỉnh Dòng Cần Thơ 
3/ Tỉnh Dòng Chúa Quan Phòng Kontum 

Trong 3 Tỉnh Dòng thì Tỉnh Dòng Kontum chỉ có 105 Srs, mà các Srs tuổi từ 60 - 80 là trên 20 Srs , Tỉnh Dòng hiện nay gồm 27 cộng đoàn nên không đủ người ở trong các cộng đoàn thành thử 2 Srs này dù tuổi đã cao nhưng các Srs vẫn  còn làm việc được Sr ạ , hai Srs phụ giúp em trông coi các em dùm cho em , em nói vậy để cho Sr nắm rõ tình hình của Tỉnh Dòng Kontum và hiện nay Tỉnh Dòng chưa có trụ sở hay nhà Mẹ để tụ họp các Srs về , hằng năm vào dịp cấm phòng thì tỉnh dòng phải nhờ hay mướn ở một tu viện nào để có chỗ cho các chị em trong Tỉnh Dòng veefTinhr Tâm Sr ạ 
Vài dòng thăm Sr , kính chúc Sr luôn an mạnh và tràn đầy Ơn Chúa, 
Em không có rành để viết Email bằng tiếng Anh vậy nhờ Sr có thể nói lại dùm cho Ông Philip dùm 

Kính 
Sr Nữ

No comments:

Post a Comment