Saturday, July 26, 2014

Hinh ti nan





Lều tị nạn tại Kuku












Nằm mơ
 Đêm hôm qua con nằm mơ thấy má
tóc búi dịu dàng, sợi trắng bay bay
con ngỡ ngàng, cảm giác như người say
bao năm rồi, tưởng lòng mình băng giá
 Con từ lâu thấy mình như chiếc lá
mặc gió xoay tròn, cuộc sống đẩy đưa
Ít khi nào con nghĩ về quê xưa
nhớ lời dặn rất ân cần của má
Con chợt tỉnh, thấy mình vô tình quá
bận rộn kiếm tiền, vui với vợ con 
quên rằng mình có nhiều bổn phận hơn
trong đó có thi hành lời ba má
Khi ra đi, con mong mình cải hóa
được cuộc đời và xây đắp tương lai
chữ quê hương theo ngày tháng nhạt phai 
và ước mộng, đã ngủ quên bóng tối
Con vẫn nhớ con đường xưa thẳng lối
có hoa vàng, có nón lá má che
má dạy con luôn để ý lắng nghe
tiếng lương tâm, sống làm người công chính
Như ba con, rất hiên ngang người lính
đã bỏ mình mà vị quốc vong thân 
nối gót ông cha, gương sáng tiền nhân
để bảo vệ mảnh đất hiền tươi thắm
Má dạy con biết rừng tràm, rừng mắm
phải hy sinh để lót bước tương lai
tuổi trẻ tài cao, nhiệt huyết hăng say
phải cương quyết với bao là trách nhiệm
Con nơi đây đã quên lời tâm niệm
dùng trong nhà tiếng ngoại quốc dễ nghe
lo sắm nhà, rồi ráo riết mua xe
quên giá trị của tâm hồn cao quý
Lời ru trưa, bài vỡ lòng lãng phí
tình gia đình, nghĩa dân tộc kể chi
bởi vất vả, nên con đã nhiều khi
sống hời hợt tựa như loài gỗ đá
Mây rất trong, cành thưa trơ trụi lá
chiếc lá này con xin hướng về Nam
nơi mộ phần lạnh lẽo đã nhiều năm
má nằm đợi ngày con đây bỗng nhớ
Con sẽ nhớ, má ơi! Con sẽ nhớ
là con người phải kiên dũng thẳng ngay
và quê hương, dù trong kiếp lưu đày
nhưng nghĩa khí vẫn phải luôn bồi đắp
Con sẽ dạy cho con mình đầy ắp
những tâm tình, ơn nghĩa má gởi trao
và hôm nay con tỉnh giấc lao đao
thầm hứa sẽ thực thi lời ba má .......
 Trịnh Tây Ninh
Lời ru trưa hè
Trưa hè vắng 
mẹ ngồi ru con
bình sữa nóng vẫn còn 
con chê không chịu bú
cuộc sống Âu Tây quá no đủ
có biết không con
ngày ấy, trên biển cả để sống còn
có người mẹ đã lấy máu mình cho con bú
rồi lịm đi trong giấc ngàn thu
Trưa hè vắng
mẹ ngồi ôm con
ráng đi con, cơm cá nóng dòn
con mê mải chơi không thèm há miệng
có biết không con, để mẹ kể nghe câu chuyện
lúc nhà mình nghèo không đủ cơm ăn
cuộc sống khó khăn, lũ lụt tràn dâng
bà ngoại bảo hãy ngủ đi cho quên đói
trong mơ mẹ thấy bao tử mình nhức nhối
thèm chén cơm lành, thèm giấc ngủ bụng no
tuổi thơ mẹ trải qua trong âu lo
đói khổ và bất công khắp chốn
ăn đi con, ăn cho chóng lớn
hiểu biết nhiều mà chia sẻ niềm đau
may mắn cho con, sống trong những ngày sau
trên đất nước tự do, công bình và no ấm
mẹ ước mơ sau này con sẽ thấm
những ân tình, những nước mắt ngày xưa
con lớn khôn, sẽ bù đắp cho vừa
cho tương lai sẽ không còn hạn hẹp
Trưa hè vắng
mẹ ngồi với con
áo đẹp đây con, mẹ vừa may với  hết tâm hồn
con lạnh lùng, không có hiệu con chê!
mẹ cười buồn, thương cho tuổi ngô nghê
có biết không con, những buổi chiều quê
gió rét, em thơ không áo mặc
thân gầy trơ xương phô bày sự thật
của đói nghèo, tang tóc cùng chia ly
con rất đầy đủ nên đâu có hiểu chi
hãy mở mắt ra để nhìn bao nhiêu thống khổ
 Trưa hè vắng
mẹ ngồi nhắc nhở
hãy can trường, rộng mở và yêu thương
nếu có lần con thấy vấn vương
hãy hướng về quê hương và tranh đấu
cho đất mình, cho dân ta yêu dấu
được qua rồi những ngày tháng khổ đau
cùng nắm tay, cùng xây dựng với nhau
cho tình mẹ, vẫn mãi hoài triển nở ....
Trịnh Tây Ninh

No comments:

Post a Comment