Thursday, July 24, 2014

Saint Charbel Feastday 24/7


Tranh vẽ của HBTT
St. Shabel Người Ần Tu (hermit) ở Lebonon

24/7 –  Thánh Sharbel Makhlouf, Linh mục (1828-1898)
Giuse Zaroun Maklouf sinh tại làng Beka-KafraLebanon, được người thúc bá nuôi vì ngài mồ côi cha mẹ từ lúc 3 tuổi. Lúc 23 tuổi, ngài vào tu viện thánh Maron ởAnnayaLebanon, và lấy tên là Sharbel – vị tử đạo hồi thế kỷ II. Ngài khấn trọn năm 1853 và thụ phong linh mục 6 năm sau.
Noi gương thánh Maron (thế kỷ V), ngài sống ẩn tu từ năm 1875 cho đến chết. Gương thánh thiện của ngài làm cho nhiều người đến xin phúc lành và xin cầu nguyện. Ngài ăn chay nghiêm nhặt và rất sùng kính Thánh Thể. Thi thoảng bề trên sai ngài đi ban các bí tích cho các làng lân cận, ngài vui vẻ vâng lời.
Ngài qua đời vào chiều tối ngày 24-12-1898. Mộ ngài được cả người giáo lẫn người lương đến cầu nguyện và xin ơn chữa lành. Ngài được CP GH Phaolô VI phong chân phước năm 1965, và được phong thánh năm 1977.
 Tram Thien Thu translated

Saint Charbel 
"...a hermit of the Lebanese mountain is inscribed in the number of the blessed, a new eminent member of monastic sanctity is enriching, by his example and his intercession, the entire Christian people. May he make us understand, in a world largely fascinated by wealth and comfort, the paramount value of poverty, penance and asceticism, to liberate the soul in its ascent to God..."
Pope Paul VI, October 9, 1977


Cn 151: Các Phép Lạ Của Thánh Charbel, Người Nước Lebanon (libăng)
Chủ Nhật, Ngày 20 tháng 9-2009
CN 151: CÁC PHÉP LẠ CỦA THÁNH CHARBEL, NGƯỜI  NƯỚC LEBANON (LIBĂNG)
Nguồn: Spiritdaily.com
Xin Thánh Charbel, vị linh mục người Li Băng cầu bầu cho thế giới có hòa bình. 

1. VỊ TU SĨ KHỔ HẠNH CỦA LI BĂNG.
Sau 16 năm sống khó nghèo, Cha Charbel được Bề Trên cho phép thoát khỏi thế giới trần tục để sống ẩn tu và trở nên một nhà tu khổ hạnh. Ở sâu trong một hang động gần tu viện, Cha Charbel sống suốt cuộc đời còn lại của ngài trong lời cầu nguyện và chiêm niệm. Ngài ăn chay thường xuyên và làm lao động tay chân.
Truyền thống chứng minh rằng cha Charbel có nhiều ơn đặc biệt khi ngài còn sống, chẳng hạn như ngài đã cứu các tu sĩ đồng môn khỏi con rắn độc khi ngài lên tiếng đuổi nó ra khỏi nơi ấy. Có nhiều người cảm nghiệm được ơn soi sáng và chữa lành khi người ta kêu Danh của ngài. Ngay cả sau khi ngài chết vào ngày 24 tháng 12 năm 1898, thì trong hồ sơ của tu viện có ghi rằng ngài luôn hoạt động sau khi đã qua đời. Hồ sơ nói rằng đức vâng lời của ngài làm cho ngài sống như một “thiên thần hơn là một con người”.
2. CÁC PHÉP LẠ: NGÔI MỘ LUÔN SÁNG NGỜI.
Thế giới kỳ vọng nghe thêm các phép lạ của Thánh Charbel vì mộ của ngài luôn được bao bọc bởi luồng ánh sáng lạ thường. Ðó là lời kể trong cuốn sách mà tu viện viết về người linh mục nổi tiếng của họ. Ánh sáng chỉ tàn lụi sau 45 ngày, nhưng lòng tin của người ta thì khác hơn. Các khách hành hương cố gắng ăn cắp những gì còn lại của ngài. Và giáo quyền đã có lý do để quật mở ngôi mộ của ngài ra. Xác của ngài nằm nổi lên khỏi đống bùn nhưng vẫn còn nguyên vẹn, không hư hại, giống như xác vừa được chôn ngày hôm qua.
Trong xác của ngài được ghi nhận là có chất nước màu đỏ như mầu máu chảy ra từ xác của ngài, và hiện tượng này được nhìn thấy cho đến bây giờ. Nước đỏ như máu được giữ trong một mảnh khăn vải, và theo như tu viện cho biết thì trong nhiều năm nay, khăn máu này là nguyên nhân chữa lành cho nhiều người.
Mộ của Thánh Charbel được khai mở ra 4 lần trong thế kỷ này, lần cuối là vào năm 1955, và mỗi lần như thế, người ta thấy thể xác chảy máu của ngài vẫn cử động như đang còn sống.”
3. NỮ TU MARIA ABDEL KAMARI ÐƯỢC CHỮA LÀNH.
Sau khi nữ tu Maria Abdel Kamari được chữa lành thì cha Charbel được phong Á Thánh. Nữ tu Maria bị bịnh nan y đường ruột. Bà không thể ăn được vì thức ăn không vào trong cơ thể. Bà nằm liệt giường suốt 14 năm. Bà đã lãnh nhận phép xức dầu thánh 3 lần. Năm 1950, bà được đưa tới ngôi mộ của Thánh Charbel và cầu nguyện tại đó. Bỗng dưng bà cảm thấy có một luồng năng lực mạnh mẽ và bà có thể đứng lên mà không cần ai giúp đỡ. Từ đó, Nữ tu Maria Abel Kamari được chữa lành hoàn toàn khỏi các bịnh tật của bà.
4. CÔ BÉ SAMIRA HANNOCH CÓ THỊ KIẾN VỀ THÁNH CHARBEL.
Gần đây, vào năm 1992, một số phép lạ của Thánh Charbel đã được các báo chí Tây Phương lưu  ý. Các báo của Thụỵ Ðiển  hay Anh Quốc, chẳng hạn như  báo TheGuardian, đã kể về câu chuyện cô bé 15 tuổi tên Samira Hannoch thấy thị kiến về Thánh Charbel hiện ra ở nhà của cô, gần Stockholm, nước Thụy Ðiển. Từ đó, dầu thơm cứ đổ tuôn ra từ bức hình của Thánh Charbel ở trong nhà của cô, và ngài ban rất nhiều ơn chữa lành cho nhiều người.
5. BÀ NOUHAD EL CHAMI BỊ TÊ LIỆT MÀ ÐƯỢC THÁNH CHARBEL GIẢI PHẪU VÀ CHỮA LÀNH.
Vài tháng sau, vào tháng 1 năm 1993, một trường hợp khác xẩy ra, lần này ở Li Băng, với một phụ nữ 59 tuổi, tên là Nouhad El-Chami. Bà Nouhad là mẹ của 12 đứa con. Bỗng dưng bà bị tê liệt vì các mạch máu bị thu hẹp lại. Cơn bịnh xuất hiện nhanh chóng.
Vào ngày 21 tháng 1 năm 1993, bà Nouhad có một giấc mơ. Bà kể như sau:
“Hai nam tu sĩ đến bên giường bịnh của tôi. Một vị mà tôi nhận ra là Thánh Charbel đến gần tôi và đặt tay ngài vào cổ tôi và nói:
”Cha đến đây để mổ cổ giúp cho con lành bịnh.”
Lúc đó, tôi cố gắng quay sang nhìn vào khuôn mặt của ngài, nhưng tôi không thể nhìn được vì ánh sáng chan hòa phát ra từ thân xác và đôi mắt của Ngài, ánh sáng chọi lọi ấy làm cho đôi mắt tôi như bị lòa đi. Tôi bối rối hỏi ngài:
“Thưa Cha Charbel, tại sao cha lại muốn giải phẫu cho con? Bác sĩ nói con không cần phải giải phẫu mà.”
Nhưng Thánh Charbel đáp:
”Chắc chắn con cần phải giải phẫu, và Ta là Cha Charbel đến để giải phẫu giúp cho con.”
Tôi bèn nhìn lên tượng Ðức Mẹ Maria và nói:
”Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ cứu giúp con, làm sao các tu sĩ này mổ xẻ mà không có thuốc tê và chỉ khâu?”
Rồi thì tôi nhận thấy tượng Ðức Mẹ Maria đứng giữa hai vị tu sĩ. Bỗng nhiên, tôi cảm thấy đau ở nơi mà các ngón tay của Cha Charbel đặït lên. Tay cha xoa bóp cái cổ của tôi. Khi Thánh Charbel mổ xong thì vị tu sĩ kia đến gần, đặt tôi ở trong tư thế ngồi, và đặt một cái gối đàng sau lưng của tôi. Ngài với tay lấy một ly nước và đặt tay sau đầu tôi và nói:
“Con hãy uống nước này đi.”
Tôi đáp:
”Con không thể uống mà không có ống hút.”
“Chúng tôi đã mổ cho con rồi đó, và con sẽ uống nước này, rồi con sẽ đứng và đi được.”
Câu chuyện này đã được ghi chép và xuất bản trong cuốn sách thứ hai.  Nhà xuất bản là tu viện nơi mà Thánh Charbel đã sinh sống. 
Sau đó, trong một giấc mơ khác, bà Nouhad mơ thấy thánh Charbel xuất hiện với bà. Từ đó, bà khám phá ra rằng trong nhà bà có tấm hình của Thánh Charbel chẩy dầu tươm ra. Việc chẩy dầu tiếp tục cho đến hiện nay, đã có một phóng viên tên Nabil Matraji ở Li Băng đã tới điều tra. Ông ta nói:
”Thật là điều đáng ngạc nhiên!”
Một điều lạ là không phải chỉ có tấm hình của Thánh Charbel tươm dầu chữa lành ở nhà bà Nouhad mà thôi, mà còn có bức hình của vị thánh tên Maroun tươm dầu nữa. Ngài là Ðấng sáng lập Dòng Maronite vào thế kỷ thứ 4. Bà Nouhad xác nhận rằng chính Thánh Maroun là vị thánh thứ hai mà bà Nouhad thấy khi hai vị tu sĩ đến giải phẫu cho bà và chữa lành bà hoàn toàn.
6. BÀ NADIA SADER ÐƯỢC CHỮA LÀNH BỊNH LIỆT. 
Trong một bài báo ở Al-Anwar, Li Băng vào ngày 10 tháng 9 năm 1996, thì bà Nadia Sader mô tả những gì đã xẩy ra cho bà khi bà uống những chiếc lá từ một cây sồi của nhà bà Nouhad. Bà Nadia bị bịnh tê liệt. Bà đau đớn quá đỗi và có thể chết bất cứ lúc nào. Mẹ chồng bà khuyến khích con dâu hãy uống nước của các chiếc lá nấu chín vì các lá này đã được Thánh Charbel chúc lành. Bà Nadia miễn cưỡng uống nước này. Bà kể với phóng viên báo chí rằng:
“Tôi uống thứ nước nóng ấy và cảm thấy nóng như bị phỏng trong lòng. Thật là đau đớn, không thể  tả xiết được. Tôi đau từ phía cằm đến chân phải. Tôi rên rỉ, la hét, vừa đau vừa sợ. Bỗng dưng, tôi thấy một cảnh tượng đẹp đẽ nhất trong đời mình. Tôi thấy Thánh Tâm Chúa Giêsu đỏ như máu và đang đập nhịp. Thánh Tâm Chúa được bao quanh bằng ánh sáng và các con của tôi đang đứng chung quanh Thánh Tâm Chúa.”
“Thế rồi tôi bị bất tỉnh. Những người đứng chung quanh tôi kể lại là họ thấy chân phải của tôi cử động mạnh mẽ, rồi cử động lên xuống với một sức mạnh không tưởng tượng được. Nhưng lúc đó, vì bất tỉnh nên tôi không biết gì về điều ấy cả. Sau đó, mọi người lại thấy chân trái của tôi cử động mạnh mẽ như chân phải. Sự cử động mạnh mẽ làm cho tôi té nhào xuống nền nhà. Chân của tôi lại cử động mạnh mẽ mà dù cho có ba người lực lưỡng giữ cũng không thể làm cho nó ngừng được. Lúc đó, tôi vẫn bất tỉnh. Tôi nằm liệt giường đến sáng ngày thứ ba, khi con của tôi đến đánh thức tôi dậy, và lúc ấy, tôi biết rằng mình đã hoàn toàn được chữa lành. Tôi đứng lên, đi lại và phục vụ cho gia đình. “ 
Bà Nadia Sader không biết tại sao mà bà được ơn chữa lành, bà cứ nửa tin nửa ngờ, ngay cả khi được thị kiến về Thánh Charbel và Chúa Giêsu. 
Chúa Giêsu hỏi bà:
”Ta đã đưa con ra khỏi giường bịnh mà con vẫn không tin Ta à?”
Từ đó, nhà của bà Nadia trở nên một nơi hành hương vì các tượng ảnh của Chúa Giêsu, Mẹ Maria và Thánh Charbel cứ tươm dầu ra, nhưng bà Nadia vẫn tiếp tục bối rối giữa niềm tin và nỗi lo sợ, nhất là sau khi có người bảo bà rằng việc tươm dầu là công việc của ma quỷ.
Sau đó, Chúa Giêsu liên tiếp hiện ra với bà Nadia, và bà đã tin. Bà còn được nhận các thông điệp của Thánh Charbel. Ðây là một số trong các thông điệp của Thánh Charbel ban cho bà Nadia:
“Con hãy luôn xin ơn chữa lành phần hồn, và đừng sợ các bịnh phần xác.”
Và:
”Con hãy cầu nguyện cho kẻ sống, bởi vì đa số người sống đang chết, và các người chết là người đang sống.”
7. ÔNG RAYMOND NADER ÐƯỢC NĂM NGÓN TAY CỦA THÁNH CHARBEL IN LÊN CÁNH TAY ÔNG:
Ông Raymond Nader là một kỹ sư điện tử người Li Băng. Ông này có nhiều chứng cớ về các hoạt động của Thánh Charbel, bởi vì trên cánh tay của ông có in dấu phỏng của năm ngón tay của Thánh Charbel. Các dấu ngón tay phỏng này đã đổi mới đến 6 lần.
Tháng 4 năm 1997, ông Raymond kể cảm nghiệm của ông trước ống kính của TV. Vào ngày 9 tháng 11 năm 1994, ông ta trải qua một đêm ở trong tu viện kín mà Thánh Charbel đã sống trong 23 năm. Ông Raymond muốn suy gẫm và ông đã thắp 5 ngọn nến. Ông kể với đài truyền hình Murr rằng:
“Ðó là một đêm lạnh và yên tĩnh, thình lình tôi cảm thấy luồng khí ấm ở chung quanh tôi, ngay trong đêm lạnh giá. Sau đó có một luồng gió ấm áp và mạnh mẽ bắt đầu thổi đến. Tuy nhiên, tôi rất ngạc nhiên khi thấy lửa của các ngọn nến vẫn đứng yên mà không bị tắt đi. Tôi cố gắng giải thích theo khoa học, nhưng lại nghĩ mình bị ảo ảnh gì đây.”
“Bỗng dưng tôi mất các giác quan. Không còn sự ấm áp, gió hay lửa nữa. Tôi đang ở trong một thế giới khác, một thế giới chan hòa ánh sáng. Không phải là ánh sáng mà ta biết, nhưng ánh sáng trong suốt như nước hay thủy tinh. Ánh sáng không đến từ một hướng mà đến từ mọi nơi. Ánh sáng ấy sáng láng cả tỷ triệu lần hơn ánh sáng mặt trời.” 
“Trong ánh sáng ấy, tôi cảm thấy một Sự Hiện Diện, dù không thể thấy, nhưng tôi biết là có Sự Hiện Diện. Một tiếng nói từ khắp nơi cất lên:
“Không, con không nằm mơ đâu. CON TỈNH THỨC HƠN BAO GIỜ.”
“Tôi nghe tiếng nói đó trong từng tế bào của mình, chứ không phải bằng lỗ tai của thể xác. Tiếng nói không bằng lời hay bằng âm thanh. Sự Hiện Diện đến với tôi như một cảm tưởng của sự bình an, niềm vui và tình yêu thật sự. Có những giây phút, tôi cảm thấy cảm nghiệm này chấm dứt. Tôi mong muốn niềm vui và sự bình an ấy kéo dài mãi mãi, và tôi ao ước nếu Sự Hiện Diện không thể ở lại với tôi nữa thì xin hãy mang tôi cùng đi, nhưng Ngài cho tôi hiểu rằng Ngài luôn ở đây.”
“Dần dần tôi cảm thấy mình tỉnh thức. Tôi nhìn những cây nến với sự kinh ngạc vì  tất cả nến đã tắt hết rồi. Ðồng hồ của tôi cho biết là đã 4 giờ qua đi trong nháy mắt. Tôi rời tu viện kín, và trên đường đi đến xe hơi, tôi cảm thấy sức nóng ở cánh tay mình. Tôi nghĩ có lẽ tôi bị một vết thương hay bị muỗi đốt. Nhưng sức nóng càng gia tăng nhiều hơn. Tôi cởi chiếc áo thung ra. Qua ánh sáng đèn xe hơi, tôi thấy 5 dấu ngón tay in trên cánh tay của tôi. Ðúng là năm ngón tay của một người, có cả những nếp nhăn của các móng tay. Các vết ấy rất nóng, nhưng không làm cho tôi bị đau, chỉ ngứa thôi. Trong 5 ngày, vết thương từ 5 ngón tay ấy làm cho tôi chảy máu và nước.”
Bác sĩ Nabil Hokayem, một bác sĩ thẩm mỹ, là một trong các bác sĩ nổi tiếng nhất ở Li Băng, xác nhận rằng đây là vết phỏng ở mức độ thứ hai. Vào ngày mừng kính Thánh Charbel, ngày 15 tháng 7 năm 1995, ông Raymond Nader lại có một cảm nghiệm mới và đặc biệt khi ông đến thăm viếng Tu viện của thánh Maroun. Ông ta kể rằng:
”Trên đường đến tu viện của Cha Thánh Charbel, tôi thấy một đoàn rước kiệu đi trước tôi. Tôi nhận ra các tu sĩ của Tu viện, nhưng cuối đoàn rước có một linh mục già nua. Tôi tiến đến gần ngài để hỏi vài câu. Khi tôi đến gần bên ngài thì mọi sự chung quanh tôi thay đổi. Mọi âm thanh biến đi, nhưng tiếng của vị linh mục vang dội trong đầu của tôi. Ðó là lúc mà tôi nghe được một trong sáu thông điệp mà Cha Thánh Charbel nói với tôi. Với mỗi thông điệp thì các dấu tay trên cánh tay tôi lại đổi mới.
Sau đây là các thông điệp mà Cha Thánh Charbel nói với tôi:
 “Thiên Chúa sáng tạo mỗi con người để chiếu sáng, chiếu sáng thế giới. Các con là ánh sáng của thế giới. Mỗi một người là một ngọn đèn để chiếu sáng. Thiên Chúa ban tấm kính sạch và trong suốt cho mỗi ngọn đèn, để đèn ấy có thể chiếu sáng và làm cho thế giới sáng ngời. Thế nhưng người ta giữ gìn tấm kính và quên đi ánh sáng; người ta chú ý đến hình dáng của tấm kính, mầu sắc và cách trang hoàng cho tấm kính ấy, cho đến khi tấm kính dầy lên, mờ tối và không cho ánh sáng chiếu soi qua tấm kính nữa. Vì vậy mà thế giới ngập chìm trong bóng tối. Thiên Chúa mong muốn thắp sáng thế giới. Tấm kính của các con phải trở nên trong suốt lần nữa. Các con phải hiểu rằng vì mục đích đó mà các con được sinh ra trên thế giới này.”
“Chúa Ki Tô biết những gì trong trái tim các con, và Ngài muốn trái tim các con. Ðừng đi tìm sự thật ở ngoài Chúa Ki Tô, khi các con biết Chúa Ki Tô thì  các con sẽ biết sự Thật và các con sẽ được giải phóng. Chúa Ki Tô muốn các con được giải thoát. Các con đừng sợ, và biết chắc chắn rằng Chúa Ki Tô đã chiến thắng thế giới.”
“Giáo hội của Chúa Ki Tô là tảng đá nghiền nát các làn sóng sự dữ.Chúa Ki Tô là con đường. Thánh giá của ánh sáng sẽ làm ngập lụt trái đất.”
“Lạy Cha Thánh Charbel, xin cha giúp cho tấm kính của đời sống chúng con trở nên trong suốt để ánh sáng của Thiên Chúa chiếu sáng qua chúng con mà đến với thế gian. Xin Cha cầu bầu cho nền hòa bình của thế giới. Amen.” 
Kim Hà,
20/7/2006


Links

No comments:

Post a Comment