Wednesday, February 13, 2013

Thuong NGuoi Ngheo

Thưa các Bác, cháu là Lm đựoc Đức Cha địa phận cho đồng hành với bà con dân tộc, đến nay đã năm thứ 4, cháu rất hiểu hoàn cảnh nghèo khổ của các em dân tộc.
Thật sự nhiều lúc cháu cảm thấy bất lực, vì cháu cũng mới làm linh muc là đựoc Đức Cha cho đi vùng dân tộc, nhưng khi lên đó, thì thấy bà con khó khăn đủ mọi điều,
đừơng đi lối về thì hiểm trở xa xôi, điện sáng chưa có,
đời sống thì đói nghèo, quanh năm ngày tháng lên rừng đốn củi, trồng sắn, trồng ngô,
mãi năm nay mới có sóng điện thoại.

Cháu rất vui khi được các Bác sẽ đồng hành, giúp đỡ cho bà con dân tộc đặc biệt là giúp cho các em dân tộc có cơ hội được học hành để thay đổi được số phận nghèo. Cháu luôn cầu nguyện cho các Bác và các ân nhân mạnh khoẻ nhiều ơn Chúa.
Công việc của cháu chủ yếu là phục vụ bà con dân tộc như dâng lễ, dạy giáo lý và cử hành các bí tích. Còn việc làm bác ái thì thật ra cháu rất muốn nhưng vì điều kiện hiện tại cháu không có gì, khi được ai cho gì thì cháu giúp đỡ các em học sinh và bà con dân tộc.
Vì điều kiện họ ở xa nên không thể đi lễ ở nhà xứ được nên cháu phải đi lên bản để giúp họ, nhưng một năm trở lại đây chính quyền không cho vào bản ở lâu để dạy giáo lý được. Nên cháu chỉ được vào thăm và lét lút cử hành các bí tích thôi, năm qua cháu bị họ bắt tơi 5 lần và có lần bị phạt tiền vì đi vào khu vực biên giới. Còn việc dạy giáo lý thì cháu phải đưa họ xuống nhà xứ ở, cứ một khoá học khoảng 30 đến 40 chục người học trong vòng một tháng rồi cho họ về. Năm qua cháu cũng chỉ mở được 2 lớp dự tòng và một lớp giáo lý viên, thêm vào đó là một lớp học vừa nhạc, vừa đàn. Số người được rửa tội trong năm qua chỉ được hơn một trăm người. Đầu năm mới cháu sẽ tiếp tục đưa số dự tòng còn lại xuống nhà xứcháu để học, hiện tại cháu cũng chưa có kinh phí nhưng mọi sự phó thác cho Chúa và xin các Bác giúp đỡ số dự tòng còn lại trên 200 người nữa nhưng vì nhà xứchưa có chỗ ở nên mỗi lớp chỉ được khoảng trên 30 người thôi, khoảng 15 tết là bà con dân tộc sẽ xuống ở để học dự tòng tại giáo xứ .
Còn các em học sinh thì cháu động viên tinh thần cố gắng vượt khó để học, vào đầu năm học cháu cũng nhờ một số sinh viên xin sách cũ được bao nhiêu cháu cũng đưa lên bảnđể chia sẻ cho các em. Dù nghèo nhưng các em rất ngoan và chăm học nhưng trong năm qua vì điều kiện gia đình nghèo con đông, nên trong năm qua cả bản mất 9 emđã bỏ học. Cháu cảm ơn Sơ Châu đã cộng tác và nhờ được các Bác giúp đỡ hy vọng năm học mới các em sẽ không phải bỏ học vì thiếu cơm ăn, áo mặc, thiếu tiềnđóng góp.
Cháu cầu chúc các Bác mạnh khoẻ nhiều ơn Chúa và luôn rộng lòng giúp đỡ bà con dân tộc.
 






Nay HBTT giup cho nay. 

No comments:

Post a Comment