Friday, December 21, 2012

CHUYỆN BÉ THIÊN NHI (VƯỜN Ô-LIU 20)

CHUYỆN BÉ THIÊN NHI (VƯỜN Ô-LIU 20) Christmas True Story from HBTT





"Cho đi thì có phúc hơn nhận lãnh"







Bé Thiên-Nhi là con út trong gia đình sáu anh em. Bé thường chơi cắt giấy, làm hình người, cắt quần áo cho chúng, bé ngả ghế ra làm nhà. Bé không hề biết con nít phải có nhiều đồ chơi như: những con gấu hay những con búp bê... Cho đến một ngày bé được lên Sài-gòn, thấy những con búp bê treo lủng lẳng, nhìn thấy mà mê, rồi còn biết mở và nhắm mắt, thật là dễ thương! Bé im lặng suy nghĩ, ước gì mẹ có thể hiểu được ước muốn của mình thì hay quá nhỉ! Nhưng bé đã không dám đòi mẹ mua. Một mình mẹ đã quá vất vả lo nuôi năm người con rồi, còn Ba và anh cả thì đang định cư tại Mỹ. Nên Nhi chỉ còn biết im lặng với ước muốn của mình.



Thời gian khoảng sáu năm sau, gia đình Thiên-Nhi được đoàn tụ ở Mỹ. Lần đầu tiên đi chợ Mỹ cái gì cũng lạ, cái gì cũng thích và cái gì cũng có, không thiếu một thứ gì! Chợ quá to lớn, đi mỏi cả chân và đi cả ngày cũng chưa xem hết các món đồ. Nhìn những con búp bê, bé liền nhớ lại lúc còn ở Sài-Gòn, mà tưởng như mình đang mơ, sao mà nhiều và đẹp thế! Bé cầm mãi cái hộp con búp bê, vui sướng làm sao, nhất định muốn mua cho bằng được. Nhưng lúc ra tính tiền, thấy ông anh hai lảm nhảm gì đó, rồi không được vui vì phải trả tiền vài món đồ cho Thiên-Nhi. Lúc đó bé cũng định trả lại con búp bê, nhưng người tính tiền đã nhanh hơn và đã bấm số. Trong lòng bé thầm nghĩ: “Trời ơi, tình nghĩa ở đâu? Mua có vài thứ đồ cho em mà cũng keo kiệt!”



Thời gian thấm thoát trôi nhanh. Lễ Giáng Sinh đã đến. Mẹ và một cô trong xứ đạo đi mua đồ chơi nhiều lắm! Về đến nhà, hai người gói quà cho đến đêm tối mới xong. Ông Già No-en chính là anh ba của Thiên-Nhi. Lần đầu thấy ông già No-en, mấy đứa nhỏ mừng rỡ, ánh mắt sáng lên, nóng lòng mong các món quà....



Còn cô bé Thiên-Nhi, nay bước vào tuổi dậy thì, tuổi có nhiều ước mơ đang thầm thì chớm nở… Buổi tiệc đêm sắp tàn, nhiều người đã lác đác ra về. Cô bé chợt bước ngang qua cây No-en, nhìn thấy bên đống đồ chơi, giấy rác bề bộn vì các em mở tung, xé vụn nát… Mà thật kỳ lạ, sao quà vẫn còn nằm y đó! Nhi nhăn mặt, thầm thì và tự hỏi lý nào các em không lấy quà nhỉ? Một người bạn nghe Thiên Nhi lẩm bẩm như vậy liền trả lời:



- Nhi ơi! Vì các món quà này rẻ tiền nên tụi nó không lấy đó! - Nhi thật sự ngỡ ngàng trước câu trả lời.



“Trời ơi, quà cho không mà còn chê rẻ. Đúng là kẻ vô ơn, dù có rẻ các em làm gì có tiền mà mua chứ! Nhi thầm suy nghĩ, phải như ông già No-en tặng hết quà này cho các em nhỏ nghèo bên Việt Nam thì chúng hạnh phúc, hoan hỉ biết chừng nào! Nghĩ tới mấy em nhỏ phải đi lượm bọc ny-lông, bán vé số, mà Nhi không cầm được nước mắt!



Nhi cúi xuống bốc lên con búp bê về chỗ ngồi, vừa suy nghĩ vừa buồn cho những đứa trẻ sinh ra ở Mỹ, không thể cảm nhận được cái nghèo khổ, và túng thiếu là gì? Mà chỉ biết đòi hỏi, không nghĩ tới ba mẹ mình vất vả đi làm ca ngày, ca đêm; có khi hơn 8 tiếng đồng hồ ở nơi làm việc.



Nay Nhi đã lớn và đang học trên đại học. Nhi học ba ngày và đi làm ba ngày. Tiền học Nhi tự trả. Chúa thương nên Nhi cũng dành dụm được tí tiền, làm ở đâu Nhi cũng được người ta thương mến vì lòng nhân ái. Nhi suy nghĩ nếu như mình có thể làm được điều gì cho một đứa trẻ nghèo thì tốt biết mấy. Thay vì dùng tiền phí phạm mua quần áo và những thứ không cần, thì mình hãy dùng tiền đó giúp đ những người túng thiếu, kém may mắn, đang rất cần tiền để sống. Chúa dạy: “Cho đi thì có phúc hơn là nhận lãnh."



Nhi đã gởi tiền giúp đỡ một em bé khuyết tật. Rồi cùng với năm tháng, mỗi khi có cơ hội được giúp đỡ người khác, Nhi rất lấy làm hạnh phúc! Có nhiều em nhỏ thường đến nhà Nhi chơi, khi ra về, vừa bước chân ra cửa, Nhi nghe thấy em nói lớn với mẹ:



- Chị Nhi thương con nhiều lắm Mẹ, chị cho con nhiều quà nè!



Chúa dạy chúng ta hãy cho đi thì có phúc hơn. Càng giữ của cải tích luỹ ở đời này thì mối mọt, giông bão, tai ương hay trộm cắp cũng lấy mất. Còn cho đi thì chính là lúc mình nhận lãnh, và sự lãnh nhận này không hề hư mất ở đời sau. (Lc 12 :33-34)


HBTT



No comments:

Post a Comment