Thursday, December 16, 2010



NHỚ MẸ

Những ngày năm trước mẹ tôi
Mẹ tôi còn khỏe, còn ngồi nhà trên
Mỗi lần qua với mẹ hiền
Chăm bà ăn uống cười hiền với tôi
Trưa chiều tắm mẹ xong rồi
Mẹ tôi làm dấu dâng lời cảm ơn
Cảm ơn Chúa đã cho con
Cơm ngon canh ngọt bụng còn no đây
Cảm ơn con, tắm mẹ này
Cho người mát mẻ, đưa tay sờ đầu
Nắng chiều vuột tắt tối mau
Mẹ tôi lại hỏi “Nhà mày ở đâu?”
Tôi thưa với mẹ đôi câu
Nhà con thì phải đi lâu tới nhà
Mẹ ngồi nghĩ mãi mới ra
Mẹ nhìn mẹ nói “Con về nao sang...?
Qua tuần con rảnh sẽ qua
Rồi con dìu mẹ ngồi đằng trước sân
Ngồi chơi nắng sáng trong lành
Bên hòn non bộ lăn tăn chú rùa
Mẹ tôi chợt nhớ chuyện xưa
Mẹ ngồi mẹ nói “Con rùa nó khôn!”
Ngày ông mất nó chậm chờn
Bò vào ngay cửa chắc còn thương ông
Bà bắt nó, thả h trong
Và bà bảo nó hãy nằm ở đây.
Chủ mày đã chết rồi thì
Vào hồ mà ở tao thì cho ăn
Tép khô, hủ tíu, để dành
Ngồi ăn bà múc vài canh cho rùa
Chú rùa nhìn thấy hiền khô
Ngoi lên mặt nước nhặt thừa thức ăn
Cụ bà chăm vật không nhanh
Trong tình cảm ấy rùa thành ơn sâu.

Thời gian mẹ yếu ,mẹ đau
Chân đi chẳng vững, trí nào nhớ lâu
Con đứa trước, nhớ đứa sau
Sức khỏe mẹ xuống bắt đầu từ đây
Nắn bàn chân mẹ yếu gầy
Lòng tôi chạnh nhớ những ngày xa xưa
Cặp chân ấy: nhám, ráp, thô
Cặp chân mụn ngứa không chừa chổ nao
Tối về ngứa biết là bao
Vải thô quấn thuốc chậm vào chổ đau
Ngày ngày tháng tháng dãi dầu
Cặp chân ấy vẫn đối đầu nắng mưa
Tảo tần gánh mít nặng đưa
Đôi quang ,cặp thúng, đi trưa tối về
Đường đi nhiều quãng ghồ ghề
Đường về nhiều lúc tứ bề nước lên
Thế mà chân vn như tên
Gánh đi thoăn thoắt kiếm tiền nuôi con
Giờ đây chân mẹ mỏi mòn
Tôi càng thương mẹ mắt rơm lệ sầu
Những ngày nuôi mẹ bệnh đau
Nằm trong bệnh viện lòng sầu biết bao
Nghe hơi thở mẹ thều thào
Khi dày, khi mỏng ,khi vào, khi thưa
Đôi mắt ấy,chẳng nhắm hờ
Trong đôi mắt ấy như chờ đợi con
Tôi mong đêm sáng nhanh hơn
Để cho anh chị vẫn còn ở xa
Kịp chân về với mẹ già
Và rồi Chúa cũng giúp qua hiểm nghèo
Mẹ tỉnh lại ngày tiếp theo
Trí-lực như đã cùng theo sứ thần
Trở về giúp mẹ bình sinh
Bàn tay mẹ đã đưa dần lên cao
DẤU THÁNH mẹ vẽ trên đầu
Trong lòng mẹ vẫn ước ao CHÚA TRỜI
Chú Nho giúp mẹ của tôi
Đọc kinh sách thánh CHÚA TRỜI mẹ nghe
Hỏi mẹ có biết không nè?
Mẹ tôi khẽ gật tôi nghe ấm lòng
Thấy mẹ tỉnh, anh em mong
Cầu cho mẹ khỏe trong vòng nay mai
Nhưng sức mẹ chẳng còn dai
 Nằm chđau đớn chín bữa nay rồi
Mẹ theo ĐỨC MẸ về trời
Hưởng đời hồng phúc CHÚA TRỜI thương ban
Nhớ ngày mẹ mất con làm
Vần thơ kính mẹ con mang tâm tình
Con nay cầu CHÚA thiên đình
Trên cao mẹ hưởng phúc vinh thánh nhàn
ĐÀN CON, CHÁU dưới nhân gian
THƯƠNG BÀ, NHỚ MẸ MUÔN VÀN TRI ÂN.


Nhớ ngày mẹ mất 4/11/2010
(My aunt) Phạm Thị Kim Xuân

No comments:

Post a Comment